Những năm gần đây, sự xuất hiện của đại dịch Covid – 19 đã gây nên không ít những tác động nặng nề đến các doanh nghiệp, buộc các doanh nghiệp phải có những thay đổi để thích ứng với môi trường kinh doanh mới và duy trì hoạt động.
Bên cạnh sự phát triển của công nghệ 4.0, đại dịch Covid như một chiếc “ngòi nổ” thúc đẩy sự phát triển của chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin, biến chúng trở thành xu thế tất yếu đối với mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tiếp thị và bán hàng.
Trong buổi hội thảo này, các diễn giả là đại diện đến từ các doanh nghiệp đã có những chia sẻ giúp các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của của việc thay đổi hình thức tiếp thị và bán hàng truyền thống sang trực tuyến (KDOL-Kinh doanh Online) và việc khai thác mảng bán hàng đa kênh trong thời đại hiện nay.
Theo anh Hoàng Văn Tam – Chuyên gia Đào tạo và Tư vấn chuyển đổi số, Founder & CEO Digitech Solutions, lĩnh vực sales và marketing cũng như những lĩnh vực khác sẽ dễ dàng phát triển hơn nếu có sự ứng dụng của công nghệ. Việc mở rộng KDOL sẽ giúp các doanh nghiệp giải quyết được những khó khăn về ứ đọng hàng hóa, kênh bán hàng bị chặn hay chi phí cho marketing. Ngoài ra, anh Nguyễn Mạnh Tấn – Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Haravan cũng chia sẻ về tổng quan thị trường và khách hàng hiện tại cũng như mô hình và giải pháp cho việc tăng trưởng kinh doanh bán lẻ trong thời đại số hiện nay. Mặc dù Covid – 19 vẫn tiếp tục hoành hành nhưng lợi thế là KDOL vẫn luôn phát triển không ngừng. Tuy nhiên, để áp dụng tốt KDOL, doanh nghiệp cần phải lên kế hoạch, tìm hiểu kỹ lưỡng về các công cụ trên nền tảng số như: Facebook, Zalo, Google ,…hay các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada,.. Từ đó có thể xây dựng được một chiến lược hoàn hảo để tiếp cận và tìm hiểu, quản lý khách hàng.
Buổi hội thảo còn có sự góp mặt của anh Lưu Hoàng Lâm – Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Dược phẩm Elepharma. Anh đã chia sẻ về các bước cụ thể cần thực hiện khi quyết định áp dụng KDOL cho doanh nghiệp, cũng như một số giải pháp để giúp doanh nghiệp xử lý hiệu quả những vấn đề trong quá trình áp dụng KDOL qua một vài bài toán tình huống cụ thể tại chính doanh nghiệp anh quản lý.
AI nổi lên như một xu hướng, xuất phát từ sự hội tụ của nhiều công nghệ, nhiều nền tảng, nhiều cơ hội mới. Theo Tiến sĩ Lê Hoành Sử – Trưởng Khoa Khoa Hệ thống Thông tin Trường Đại học Kinh tế – Luật, AI có tác động vô cùng mạnh mẽ đến việc kinh doanh. Nhờ có công nghệ AI, các doanh nghiệp có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, nắm bắt nhu cầu của khách hàng để từ đó giúp thay đổi kỳ vọng của khách hàng và yêu cầu chất lượng sản phẩm – dịch vụ cao hơn. Trong những năm gần đây, rất nhiều các giải pháp AI được phát triển với mục đích giúp hoạt động bán hàng, Marketing được trơn tru hơn, doanh nghiệp có nhiều cơ sở hơn để đưa ra quyết định. Tuy nhiên, phải chăng AI chỉ phát triển trong thời điểm dịch bệnh? Tiến sĩ Lê Hoành Sử cũng đã chia sẻ một số giải pháp về thị giác máy tính mà Khoa Hệ thống Thông tin đang nghiên cứu và giảng dạy cho sinh viên về hoạt động ứng dụng AI trong bán lẻ tại cửa hàng. Theo tiến sĩ, bằng hệ thống này với các giải thuật như: nhận diện khuôn mặt, nhận dạng hành vi và đặc điểm, thông tin của khách hàng sẽ được số hóa thành dữ liệu. Từ đó có thể thấy, AI giúp các doanh nghiệp tạo nên bức tranh số hóa về khách hàng rõ nét hơn, không chỉ là khách hàng online mà còn đối với khách hàng offline. Do đó, những ứng dụng về AI vẫn luôn là xu hướng phát triển nhằm thúc đẩy Sale và Marketing trong tương lai cũng như nền kinh tế hậu Covid.
Khoa Hệ thống Thông tin xin chân thành cảm ơn sự hiện diện của các diễn giả, đại diện doanh nghiệp, quý khách mời, các đơn vị đồng hành và hơn 200 bạn sinh viên đã góp phần tạo nên thành công cho buổi hội thảo. Với những chia sẻ vô cùng bổ ích đến từ các diễn giả, hy vọng buổi hội thảo đã mang đến cho các doanh nghiệp cũng như các bạn sinh viên những góc nhìn mới về xu hướng chuyển đổi số cũng như những ứng dụng công nghệ thông tin, AI vào hoạt động tiếp thị và bán hàng. Từ đó có được những định hướng phát triển trong tương lai trước sự phát triển vượt bậc của thời đại mới – thời đại 4.0.
Xuân Mai – Tổng hợp theo nguồn từ Doanh Nhân Sài Gòn: